Sơn nhà mới có nên bả matit không? Tường mới trát nên sơn trực tiếp hay bả matit? Ưu nhược điểm khi bả matit là gì? Để bả matit mà không bị bong tróc thì cần chú ý những gì?

Bả matit là gì?

Trước hết chúng tôi muốn cung cấp cho bạn thêm chút thông tin. Thực ra là do chúng ta hay gọi là bả matit chứ đúng ra nó là bột mastic chuyên dùng cho bề mặt tường. Bả matit là áp dụng đối với trường hợp bả trên bề mặt gỗ. Do thói quen nên chúng ta vẫn hay gọi thế thôi.

Bả matit (bả mastic) là một biện pháp thi công sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để trét bột dạng hỗn hợp dẻo lên bề mặt cần thi công nhằm tạo độ nhẵn, mịn và phẳng cho bề mặt.


Tác dụng của bả Matit

  • Làm phẳng bề mặt
  • Bịt toàn bộ các lỗ nếu có trên bề mặt tường
  • Tiết kiệm sơn

Mỗi khi sửa chữa lại nhà, đặc biệt là công đoạn chuẩn bị bề mặt tường trước khi sơn làm cho nhiều gia đình gặp nhiều khó khăn. Do trong quá trình sửa chữa những bức tường có thể bị ảnh hưởng hoặc trong quá trình di chuyển đồ đạc những vật, cạnh sắc nhọn va đập vào tường làm bức tường bị sứt, lõm lại.

Ngoài ra khi tháo dỡ những dụng cụ như tủ, khung tranh, ảnh… cũng có thể để lại những lỗ li ti. Vậy làm thế nào để mít những lỗ li ti đó lại và bề mặt tường được nhẵn mịn như ban đầu quả rất khó đúng chứ. Bạn cũng không thể nào cứ để như vậy mà sơn lên được, bức tường chắc chắn trông sẽ rất khó coi.

Bả matit được ra đời giúp giải quyết mọi khó khăn khi sửa chữa bề mặt tường. Trong bả matit được trộn nhiều phụ gia, nguyên liệu giúp bề mặt tường nhanh khô sau khi bả và đặc biệt bức tường sẽ được sửa chữa phẳng mịn như mới.

Sử dụng bả matit không bị lộ

Như đã nói ở trên, thay vì sử dụng xi măng, vôi hay vữa như trước đây rất dễ bị lộ thì bả matit với ưu điểm không bị lộ sẽ làm cho bức tường khi sơn đẹp mới như ban đầu.

  • Thứ nhất, bả matit được thiết kế có màu trắng giống màu của sơn lót và sơn chống thấm nên sẽ không thể bị lộ khi sơn phủ.
  • Thứ hai, với nguyên liệu và phụ gia được trộn theo tỷ lệ đặc biệt sẽ dễ dàng bắt dính vào những vị trí cần lấp đầy, bạn sẽ không cần trét đi trét lại nhiều lần xi măng hay vôi vữa. Từ đó lớp bả matit nhanh chóng bám chặt vào tường mà không bị trét, vương vãi hay lan sang cả những chỗ khác.
Sử dụng bả Matit giúp tiết kiệm sơn

Lớp bả matit trùng màu với lớp sơn chống thấm và sơn lót làm cho bức tường sửa chữa không bị lộ. Vì vậy khi sơn bạn sẽ không cần sơn đi sơn lại nhiều lần để che đi lớp bả. Chắc chắn khi sử dụng bả matit sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí sơn phủ đó nhé. Ngoài ra lớp bả matit tạo được bề mặt phẳng, mịn sẽ làm cho việc thi công lớp sơn chống thấm, sơn lót hay sơn phủ đều dễ dàng hơn rất nhiều. Không chỉ tiết kiệm được chi phí sơn bạn còn có thể tiết kiệm được thêm thời gian nữa đó nhé.

Ưu nhược điểm khi bả matit là gì?

  • Ưu điểm: bả matit sẽ giúp cho những khuyết điểm trên tường bị che mất đi. Nó sẽ làm cho bề mặt tường nhẵn, mịn và phẳng hơn. Tại vì cho dù bạn có xây trát đẹp đến thế nào thì cũng không thể nhẵn mịn được. Nhất là những chi tiết khó, vướng víu lại càng không thể.
  • Nhược điểm: tường bả matit thì màng sơn sẽ bám trực tiếp lên bề mặt lớp bả. Nó không bám trực tiếp vào bề mặt tường thô. Vì vậy khi nó liên kết trực tiếp với tường thô thì sơn sẽ thấm sâu vào trong tường và sẽ liên kết tốt hơn, bám chắc hơn. Tuổi thọ cũng sẽ cao hơn. Ngoài ra thì bả matit sẽ tốn thêm nhiều nhân công và bột bả nên chi phí cũng cao hơn.
Sơn nhà mới có nên bả matit không?

Vấn đề này thực ra cũng gây tranh cãi khá nhiều. Có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều. Vậy rốt cuộc là sơn nhà mới có nên bả matit không?

  • Nếu bạn lo lắng bả matit sơn sẽ nhanh bị bong tróc thì điều này không đúng đâu nhé. Nó liên kết không chắc được như là sơn trực tiếp không có nghĩa là sẽ nhanh bong. Trừ phi tường nhà bạn bị thấm. Mà tường thấm thì cho dù bạn sơn trực tiếp cũng bị. Còn nếu bị tác động bên ngoài như va quẹt, làm xước thì chúng ta không bàn đến…
  • Với những người thích vẻ đẹp hoàn hảo thì lời khuyên chúng tôi là bạn nên bả. Không sợ sơn nhanh bong đâu. Nếu bạn không tác động gì thì nó cũng chẳng làm sao cả. Tìm hiểu thêm: tường mới nên bả 1 lớp hay 2 lớp
  • Với những người không cần thiết bề mặt phải quá nhẵn quá phẳng, quan trọng là sơn càng bền càng tốt thì nên sơn trực tiếp.

Trên đây là chúng tôi đã chia ra thành các trường phái riêng. Mọi người có thể cân nhắc xem đối với mình thì như nào hợp. Còn nếu là tôi thì sao?

Nếu là tôi thì tôi chắc chắn sẽ chọn phương án bả matit. Tường rất nhẵn và đẹp. Còn về tuổi thọ tôi không lo. Vì trải qua kinh nghiệm thực tế những công trình đã thi công và chính nhà của tôi. Tường bả có tuổi thọ 15 20 năm là bình thường không kể thấm.

Để bả matit mà không bị bong tróc thì nên chú ý những điều gì?

Nếu bả matit mà dễ bong tróc quá thì bạn sẽ phải nghĩ ngay đến chất lượng sơn, bột bả và cả trong quá trình thi công nữa. Để cho tường bả matit chắc chắn và sơn tuổi thọ lâu dài thì bạn nên chú ý những điều sau:

  • Dùng bột bả tốt chứ không nên dùng những loại bột bả rẻ
  • Sau khi xả xong thì bạn chú ý quét sạch bụi đi. Vệ sinh càng sạch bụi càng tốt nhé.
  • Tường đã bả thì bắt buộc bạn phải sử dụng sơn lót. Nó sẽ giúp cho bột bả cứng hơn và tạo trung gian liên kết tốt cho lớp sơn phủ. Bạn không nên bỏ qua bước này nếu không thì sơn sẽ bị tách lớp đó.
Tuổi thọ và độ bền khi sơn bả matit được bao nhiêu năm?
Theo như kinh nghiệm của Hoàng minh Bả matit tường rất bền VÀ Có Tuổi thọ là 5 năm nếu bạn sử dụng loại bột và sơn trung bình ,Và Được trên 8 năm với các loại bột Bả matit và Sơn Cao Cấp Bạn Nhé.

Sơn bả có gây ra hiện tượng bong tróc không?

Có nhiều người nhầm tưởng rằng do khí hậu nóng ẩm nên sơn bả tường càng dễ bị ẩm mốc, bong tróc. Thế nhưng, điều đó là sai, vì với những không gian có môi trường ẩm độ cao như phòng ngủ, nhà bếp hay nhà vệ sinh thì việc sử dụng sơn bả là rất cần thiết để gia tăng khả năng chống thấm cho tường. Với tường trong, bột trét tường trong nhà là thích hợp nhất để gia tăng tính thẩm mỹ và chất lượng công trình.

Hướng dẫn thi công sơn bả trong nhà.

*Chuẩn bị bề mặt

Với tường cũ, nên làm sạch bụi bẩn, rong rêu, dầu mỡ và lớp sơn cũ, sau đó làm sạch với nước và đổ cho khô ráo. Với tường mới, kết cấu tường phải thật sự khô và ổn định. Nếu tường xuất hiện những vết nứt thì phải trám khít những vết nứt này bằng phụ gia chống thấm dẻo. 

Phải đảm bảo rằng tường nhà đã đạt độ khô chuẩn, vì nếu tường chưa khô độ ẩm từ bên trong sẽ thoát ra ngoài phá hỏng lớp sơn của bạn. 

*Thi công bột trét tường trong nhà

Một bao bột trét tường 40 kg sẽ được pha trong khoảng 14 – 16 lít nước sạch, nghĩa tỷ lệ bột : nước là 1:3.

Để bột không bị vón cục, nên cho bột từ từ vào nước và khuấy nhẹ, đều tay. Sau đó khuấy mạnh cho đến khi thấy hỗn hợp trở nên nhão và đồng nhất.

Sau 7 – 10 phút, khi các hóa chất trong hỗn hợp phát huy tác dụng thì tiến hành khuấy một lần nữa trước khi bước vào thi công bột trét tường trong nhà. 

Dùng bay trét 2 lớp bột trét tường trong nhà lên tường với độ dày không quá 1,5 mm, nếu dày hơn sẽ ảnh hưởng đến quá trình khô, bám dính và độ bền của bột trét tường. Thời gian giữa 2 lớp là cách nhau 3 – 4 giờ, sau 6-8 giờ là có thể tiến hành sơn lót.  

Một số lưu ý khi thi công sơn bả

Cho dù có làm công việc gì thì việc tiếp thu thêm những mẹo nhỏ không bao giờ là thừa thãi. Để sơn bả trong nhà đúng kỹ thuật thì Tota Paint có một số lời khuyên cho bạn như sau:

– Phải sử dụng nước sạch để pha bột trét tường theo đúng tỷ lệ của nhà sản xuất, pha đến đâu thì dùng đến đó bởi quá 60 phút sau khi pha thì hỗn hợp sẽ bị đông kết.

– Tuyệt đối không pha trộn thêm bất cứ chất phụ gia nào trong hỗn hợp. Sau khi thi công thì bảo quản lượng bột dư thừa ở nơi khô ráo và thoáng mát.

– Nên bả thật mỏng, pha bột loãng hơn bình thường một chút và đánh giấy ráp thật kỹ sao cho lớp bả mỏng để tránh gây ra hiện tượng sơn màu bong cả mảng, không đông kết, không bám vào bề mặt tường.

– Sau khi mài đá bề mặt bạn nên yêu cầu thợ dùng máy thổi sạch bụi, trước khi sơn bả lăn một lượt nước lã lên tường.

– Bột bả dùng loại tốt, các góc cạnh vét thật kỹ không để đọng dày bột bả sẽ dễ nứt.

Thi công sơn bả nên dùng loại bột bả nào tốt nhất?

Nếu đến đây bạn vẫn khăng khăng cho rằng bột bả có thể gây ẩm mốc, bong tróc tường nhà bạn? Thì chỉ có thể có một lý do, đó là do bạn sử dụng bột bả loại không chính hãng, kém chất lượng. Sau đây, nhà phân phối sơn cấp 1 Tota Paint sẽ chia sẻ lại một số hãng sơn được các nhà thầu dày kinh nghiệm của chúng tôi tin dùng cho các công trình lớn.

1, Sơn bả với bột trét tường cao cấp trong nhà và ngoài trời Dulux – A502- 29133

Chẳng phải ngẫu nhiên mà bột trét tường của Dulux lại được đặt lên hàng đầu. Một thương hiệu nổi tiếng đi kèm chất lượng tuyệt vời luôn là lựa chọn của các nhà tiêu dùng. Khác với những hãng khác có nhiều loại bột bả khác nhau thì Dulux lại chỉ có duy nhất một loại. Chính vì vậy Dulux luôn tập trung để đưa sản phẩm duy nhất của mình hoàn hảo nhất đến với tay người tiêu dùng.

 2, Bột bả tường My Kolor

Cái tên thứ hai được xướng lên trong danh sách gợi ý về câu hỏi bột bả tường loại nào tốt nhất hiện nay là những sản phẩm của thương hiệu Mykolor. Không giống như những sản phẩm khác có trên thị trường, hãng Mykolor tạo nên nhiều đặc điểm khá ấn tượng và riêng biệt. Ngoài ra sản phẩm bột bả tường của hãng cũng có nhiều ưu điểm hấp dẫn từ chất lượng cho đến giá cả và tính năng.

3, Sơn bả tường Jotun

Phải kể đến dòng sơn Jotun trong việc đi tìm sản phẩm chất lượng mà giá cả phải chăng. Có giá thành dao động từ 250.000 – 300.000/40kg, chất lượng được các chuyên gia đánh giá khá là không hề kém cạnh các sản phẩm trên. Đây chính là điểm nhấn của Jotun giúp hãng đứng vững trên thị trường sơn bả hiện nay.

4, Sơn bả tường với Nippon

Nếu áp lực về tài chính với bạn thì việc lựa chọn dòng của Nippon là một lựa chọn tối ưu. Được đánh giá là khá tốt về chất lượng, giá cả lại thấp hơn, bạn có thể an tâm chọn lựa sản phẩm bột bả của Nippon. Hiện nay trên thị trường giá đang trong khoảng 200.000 – 250.000/40kg. Tuy nhiên, có thể một số cửa hàng không áp dụng mức giá này, bạn nên tìm hiểu kỹ để chọn lựa được sẩn phẩm chính hãng.

Như vậy, đọc đến đây bạn có thể tự khẳng định được mình có nên sơn bả cho ngôi nhà của mình hay không rồi. Hãy đến với Tota Paint, nhà phân phối cấp 1 các loại sơn chính hãng của Dulux, Jotun, Nippon để có được những lời khuyên và chọn lựa được sản phẩm tốt mà giá cả cạnh tranh nhất. Chúng tôi tự tin khẳng định rằng luôn mang đến cho người dùng sự lựa chọn hoàn hảo.

Tìm kiếm có liên quan

Bả matit lên tường đã sơn

Có nên bả tường ngoài trời

Quy trình sơn tường không bả

Sơn bả matit tường nhà

Tường chưa khô có sơn được không

Sơn nhà có nên bả matit không

Giá sơn tường không bả

Bột trét tường không cần sơn